Theo khảo sát Infocus Mekong Research: CEO các doanh nghiệp Việt Nam đây do tác động của virus corona

Vấn đề nghiêm trọng hơn giai đoạn khủng hoảng 2020 – 2011

Theo khảo sát gần đây của Infocus Mekong Research với 242 giám đốc điều hành, chủ doanh nghiệp… cho thấy một nền kinh tế năm 2020 ảm đạm, dần mất niềm tin so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu đến từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh CONVID-2019, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Tôi đã sống ở Việt Nam hơn 26 năm, và chưa bao giờ thấy niềm tin của các doanh nghiệp sụt giảm như vậy, thậm chí còn lớn hơn cả giai đoạn khủng hoảng 2010 – 2011“, Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Research cho biết.

Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2019 là 7%, chỉ số xuất khẩu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đều đạt mức kỉ lục và lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Vào thời điểm tháng 12/2019 niềm tin của người tiêu dùng vẫn đang ở mức rất cao, 70% vẫn tin rằng nền kinh tế sẽ lạc quan hơn vào năm 2020, điều này tạo sự lạc quan cho các chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên trong cuộc khảo sát gần đây, 84% cho rằng covid-19 có ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Mặc dù mọi thứ mới chỉ bắt đầu, tuy nhiên từ góc độ vĩ mô, thời lượng kéo dài của dịch bệnh sẽ quyết định xem chúng ta chỉ đang trải qua một vài trục trặc hay bước vào cuộc suy thoái kéo dài. Covid-19 là loại virus mới, nên rất khó để dự đoán mức độ nghiêm trọng, nhưng dựa trên lịch sử của dịch SARS và những diễn biến lây nhiễm, chúng tôi kì vọng hoạt động kinh doanh sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2020“, ông Chris Hunt, Giám đốc điều hành của Công ty Chứng khoán HSC cho biết.

Các nhà quản lý cấp cao cho rằng mối quan tâm lo ngại nhất trong năm 2020 là những tác động của virus corona đến hoạt động doanh nghiệp, cũng như sự chững lại của nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Trong khi đó, một năm trước yếu tố môi trường là mối quan tâm hàng đầu.

Các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Cần hiểu rõ rằng mức độ ảnh hưởng của covid-19 giữa các ngành, lĩnh vực kinh doanh là khác nhau. F&B, sản xuất và logistics là những ngành chịu tác động nặng nề nhất.

Ông Stephen Wyatt, người đứng đầu JLL Việt Nam cho biết, một vài khách hàng của công ty dịch vụ bất động sản này đã giảm khối lượng giao dịch từ 20 – 50%, tùy khu vực. Stephen cho rằng vẫn phải chờ để đánh giá mức độ nghiêm trọng những tác động của covid-19, nhưng đối với các công ty bất động sản sử dụng đòn bẩy cao sẽ phải tìm kiếm nguồn vốn bổ sung hoặc tính đến phương án bán tài sản. Lịch sử cho thấy, sau những sự kiện tương tự, niềm tin kinh doanh phục hồi nhanh chóng dẫn đến tác động tích cực lên thị trường.

Các doanh nghiệp phụ thuộc nặng nề vào Trung Quốc rõ ràng sẽ bị tác động lớn nhất“, ông Frederick Burke, đối tác điều hành của Baker Mckenzie nhận định.

Ông cũng nói thêm rằng chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm tới là duy trì sự ổn định, hòa nhập với nền kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song phương và đa phương. Và chính điều này sẽ mở cơ hội mới cho thương mại và đầu tư.

Nhưng hiện tại trong năm 2020, vẫn là một năm đầy thử thách đối với những doanh nghiệp nhỏ, không đủ tiềm lực để chống lại những cú sôcs về chuỗi cung ứng và nguồn tín dụng.

Ngành du lịch là ngành đầu tiên và cũng là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng những ngành khác như xuất khẩu và sản xuất cũng chịu thiệt hại khi nguồn linh kiện từ Trung Quốc bị hạn chế. Vấn đề nhận được sự quan tâm nhất trong thời gian này là khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Một trong những tác động của covid-19 đến tiêu dùng nội địa, thì việc trường học đóng cửa đến đầu tháng 3, ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc và là gánh nặng cho các bậc phụ huynh. Chỉ số của cuộc khảo sát cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của virus corona trung bình khoảng -13,5%.

Mua sắm trực tuyến là hưởng lợi từ dịch bệnh do virus corona.

Mặc dù nhiều ngành chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nhưng không thể phủ nhận có một số ngành nghề hưởng lợi từ dịch bệnh do virus corona như mua sắm và giao hàng trực tuyến, ngành công nghiệp ôtô, thực phẩm đóng hộp và sản phẩm gia dụng… vì người tiêu dùng hạn chế ra ngoài.

Trong năm 2019 mua sắm trực tuyến chỉ chiếm 5% tổng giá trị của ngành bán lẻ, đến nay 76% người tiêu dùng chọn lựa mua sắm trực tuyến thay vì đến trực tiếp cửa hàng. Dưới tác động của virus corona, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi, người ta muốn tránh chỗ đông người.

Đối với thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đang có nhiều cơ hội. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính cấp cao của VinaCapital nói, “các nhà đầu tư đang tìm kiếm lí do để liều lĩnh hơn. Dù còn khá thận trọng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa chịu sự sụt giảm nghiêm trọng.

Khi nền kinh tế lớn như Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh, nhiều khả năng thị trường vốn trên toàn thế giới bao gồm Việt Nam sẽ hồi phục và có thể sẽ vượt ngưỡng cuối năm 2019”, ông dự báo.

Lợi nhuận ngắn hạn của Việt Nam trong năm 2020 chắc chắn sẽ giảm, nhất là ở các ngành kinh tế phụ thuộc vào người tiêu dùng. Tuy nhiên, vốn là dân tộc lạc quan, tháo vát và kiên cường, điều này sẽ chỉ là một trở ngại nhỏ trong quĩ đạo phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung. Corona sẽ không ngăn cản sự phát triển không ngừng của Việt Nam trên đà gia nhập những cường quốc ở châu Á”, ông Matthaes nhận định.

Cuộc sống đang tiếp tục, phải tiếp tục và sẽ tiếp tục. Việt Nam vẫn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển và vẫn là một điểm đến kinh doanh tuyệt vời”, ông Bảo Nguyễn, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Canada tại Việt Nam kết luận.

Bạn đang đọc bài viết Theo khảo sát Infocus Mekong Research: CEO các doanh nghiệp Việt Nam đây do tác động của virus corona tại chuyên mục Doanh nghiệp, trên website caferock.vn